Internet Marketing มอ.ตรัง

















1. Social Media Marketing คืออะไร
        คือ การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคต่างใช้การสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น ในการ พูดคุย ส่งข่าวสาร และ บริษัทต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสนใจในการทำการตลาดออนไลน์เป็นจำนวนมากขึ้นและการทำ Social Media Marketing หรือการตลาดทางออนไลน์ก็มีกำลังต้นทุนการผลิตค่อนข้างต่ำแต่มีศักยภาพค่อนข้างสูงจึงสามารถตอบโจทย์ให้แก่บริษัทห้างร้านที่ทำการตลาดทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างตรงเป้าหมาย ข้อดีของการทำ Social Media Marketing ที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนนั้นก็คือการเข้าถึงกลุ่มบุคคลที่สนใจในตัวสินค้าของเราแบบตัวต่อตัวเพราะเราสามารถ พูดคุย หรือ ถามตอบ กับลูกค้าของเราผ่านระบบของ Social Media ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้แบบปัจจุบันทันด่วน เหมือนผู้ซื้อได้คุยสอบถามกับเจ้าของร้านเหมือนผ่านหน้าร้านและเจ้าของร้านโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น ห้าง Central ใช้ Twitter ในการ กระจายข่าวสาร ของแบรนด์ รวมถึง โปรโมชั่น ส่วนลด หรือ กิจกรรม ต่างๆ เป็นต้น
ตัวอย่าง



Marketing  มีประโยชน์อย่างไร  Social Media
                1. เพิ่มช่องทางทางการตลาดของบริษัทผู้ผลิตถึงผู้บริโภคได้โดยตรงและง่ายต่อการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการจากสังคมออนไลน์ที่โตที่สุด ณ ขณะนี้
                2. เพิ่มศักยภาพในการโปรโมทผลงาน สินค้าหรือบริษัทของคุณให้มากขึ้นจากสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้
                3. เพิ่มโอกาสในการถูกพบเห็นแบรนด์ของคุณจากสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้
                4. ร่วมสร้างและแชร์กิจกรรม ความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องของบริษัทผู้ผลิตถึงผู้บริโภคเพื่อเป็นการดึงดูดผู้ที่สนใจในสินค้าของเรา
                5. โปรโมทกิจกรรม ของแบรนด์คุณได้อย่างรวดเร็วทันใจ จากสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้
                6. ค่าใช้จ่ายน้อยในการผลิต

ทำไมต้องทำ Social Media Marketing กับ NetdesignRank.com
                1.การทำการตลาดบน Social Media Marketing กับ NetdesignRank ประหยัดกว่าสื่อ offline และ online ชนิดต่างๆ ค่อนข้างมากจึงทำให้ประหยัดต้นทุนในการโฆษณาสินค้า
                2.การทำการตลาดบน Social Media Marketing กับ NetdesignRank ยังสามารถนำไปใช้ร่วมกับสื่อ offline และ online ต่างๆ ได้สอดคล่องกันอย่างไม่ขัดข้อง
                3. เพื่อเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าการทำการตลาดบน Social Media Marketing กับ NetdesignRank เราพร้อมพูดคุยกับลูกค้าของท่าน ที่เข้ามาถามตอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ได้ ไปในตัวด้วย
                4. เพราะ Social Media Marketing ไม่ได้มีแค่ Facebook และ Twitter แต่ทีมงาน NetdesignRank สามารถสร้างและเชื่อมต่อ Social Media ของทั้งหมดที่คุณยังไม่รู้และนำมารวมกันเพื่อธุรกิจของคุณ
                5. NetdesignRank มีเจ้าหน้าที่ ที่เชี่ยวชาญและ ศึกษาด้าน Social Media Maketing มาอย่างเชี่ยวชาญจึงรู้ดีว่า Social Media Marketting มีความสำคัญต่อโลกธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากเพียงใดไม่ใช่แค่เพียงการเล่น Facebook Twitter เพียงเท่านั้นเราสามารถดึงศักยภาพของ Social Media ทั้งหมดมาเพื่อธุรกิจของคุณ

Social Media Marketing เหมาะกับธุรกิจใด
1.       ธุรกิจที่ต้องการเพิ่มช่องทางทางการตลาดในแบบใหม่ๆ
2.       ธุรกิจที่ต้องการติดตามเทรนด์ใหม่ๆ จากโลกออนไลน์
3.       ธุรกิจที่ต้องการใช้งบประมาณทางการตลาดอย่างคุ้มค่าที่สุด
4. ธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคแบบใกล้ชิด





ทำไมต้องทำ Social Media Marketing กับ NetdesignRank.com
                1.การทำการตลาดบน Social Media Marketing กับ NetdesignRank ประหยัด กว่า สื่อ offline และ online ชนิดต่างๆ ค่อนข้างมากจึงทำให้ประหยัดต้นทุนในการโฆษณาสินค้า
                2.การทำการตลาดบน Social Media Marketing กับ NetdesignRank ยังสามารถนำไปใช้ร่วมกับสื่อ offline และ online ต่างๆ ได้สอดคล่องกันอย่างไม่ขัดข้อง
                3. เพื่อเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าการทำการตลาดบน Social Media Marketing กับ NetdesignRank เราพร้อมพูดคุยกับลูกค้าของท่าน ที่เข้ามาถามตอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ได้ ไปในตัวด้วย
                4. เพราะ Social Media Marketing ไม่ได้มีแค่ Facebook และ Twitter แต่ทีมงาน NetdesignRank สามารถสร้างและเชื่อมต่อ Social Media ของทั้งหมดที่คุณยังไม่รู้และนำมารวมกันเพื่อธุรกิจของคุณ
                5. NetdesignRank มีเจ้าหน้าที่ ที่เชี่ยวชาญและ ศึกษาด้าน Social Media Maketing มาอย่างเชี่ยวชาญจึงรู้ดีว่า Social Media Marketting มีความสำคัญต่อโลกธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากเพียงใดไม่ใช่แค่เพียงการเล่น Facebook , Twitter เพียงเท่านั้นเราสามารถดึงศักยภาพของ Social Media ทั้งหมดมาเพื่อธุรกิจของคุณ
                1.1 Content Publishing
                1.2 Social Networking คือ สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้ เช่น www.friendster.com Friendster ได้ก้าวขึ้นมาสู่หัวแถวของ Social Network ในประมาณเดือนเมษายน ปี 2004 ก่อนจะถูกไล่แซงโดย My Space ในเรื่องของผู้เข้าชมและจากการจัดอันดับของ Nielsen//NetRatings Frienster ได้รับการยอมรับว่าเป็นคู่แข่งของทั้ง Windows Live Spaces, Yahoo! 360, และ Facebook ในเวลาต่อมาก็ยังมี Hi5 ก้าวเข้ามาเป็นคู่แข่งสำคัญอีกด้วย
                Google เคยยื่นข้อเสนอขอซื้อ Friendster ในมูลค่า 30,000,000 $ แต่ถูกปฏิเสธ เพราะทาง Friendster ตัดสินใจว่าต้องการเป็นของส่วนตัวมากกว่าที่จะยื่นขายให้กับ Google
                หลายท่านที่มีประสบการณ์การใช้งานคงจำได้นะครับ จู่ๆ เราก็ได้รับอีเมล์จากเพื่อนของเราบอกว่าเข้าไปสมัครบริการนี้สิ เราก็เข้าไป ลงทะเบียน ใส่ข้อมูลส่วนตัว เสร็จแล้วเราก็พบว่า เรามี เพื่อนอยู่ในระบบทันที 1 คน (คือคนที่ชวนเรามานั่นเอง) หลังจากนั้นก็เราก็ชักคิดถึงเพื่อนคนอื่นๆ ก็ค้นหาจากระบบดูว่ามีเพื่อนเราคงไหนอีกไหมที่ใช้เว็บนี้เหมือนๆ กัน ก็ไปชวนเข้ามาอยู่ในกลุ่มเพื่อนเรา ใครที่ไม่อยู่ เราก็ส่งอีเมล์ไปชวนให้มาเข้าระบบเสีย หลังจากนั้นเราก็อาจเริ่มรู้จักเพื่อนใหม่ๆ จากในระบบนี้เอง คงเป็นเพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมกระมังครับ เราถึงเสียเวลานั่งทำอะไรอย่างที่ว่าได้อย่างเพลิดเพลิน และนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไม Friendster.com ถึงมีผู้ใช้งานกว่า 7 ล้านคนภายในปีเดียว
                1.3 social bookmarking คือบริการบนเว็บไซต์สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยการ add bookmark ไว้บนเว็บไซต์ผู้ให้บริการ เพื่อรวบรวม จัดเก็บ แบ่งหมวดหมู่ สร้างคอลเลคชั่น สืบค้น และโดยเฉพาะเพื่อการแบ่งปันเว็บไซต์หรือเนื้อหาบนเว็บไซต์แก่คนอื่นๆ ที่สนใจ

2. Instant Messenger (IM) Marketing
                เช่น Skype, Yahoo Messenger, Windows Live Messenger (MSN)

3. Search Engine Marketing (SEM) 
                คือ การทำการตลาดผ่านเสริจเอ็นจิ้น เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ผ่านเสริจเอ็นจิ้น โดยใช้เครื่องมือบนอินเทอร์เน็ตโดยมีเว็บไซต์เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการทำการตลาด Search Engine Marketing นั้นสามารถเจาะจงเลือกกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงและสะดวกรวดเร็วผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลก โดยผ่านการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตในวงกว้าง ทำไมถึงทำการตลาดผ่านเสริจเอ็นจิ้นล่ะ ก็เพราะว่าอินเทอร์เน็ตนั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทั่วโลกทุกตรอกซอกซอยและเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ

internet user graph
          ดูจากรูป user ที่ใช้งานอินเตอร์เนตซึ่งสามารถบอกได้ว่า user ที่ใช้งานมีอัตราเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปีและปีต่อไปอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีกเช่นกัน ดังนั้นการทำ Search Engine Marketing หรือ SEM นั้นจึงมีความสำคัญในการทำธุรกิจในโลกสื่อออนไลน์ ที่มาของรูป : 202.44.204.43/webstats/internetuser.php?Sec=internetuser

3.1    SEO คืออะไร ทำไมต้องทำ
                SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization แปลเป็นไทยว่าการปรับปรุงองค์ประกอบทั้งภายนอก และภายในที่ผลต่อเว็บไซต์ ให้ได้มาซึ่งอันดับที่ดีใน Search Engine ซึ่ง Search Engine ที่คนไทยนิยมใช้และเป็นที่รู้จักกันดีเห็นจะมีอยู่สองเจ้าคือ
                1. Google Search Engine
                2. Yahoo Search Engine
                ในแต่ละวันมีคนเข้าใช้บริการ Search Engine เพื่อค้นหาข้อมูลหลายล้านครั้งต่อวัน จึงทำให้เว็บไซต์จำนวนมากพยายามนำ Search Engine เข้ามาใช้ในการทำการตลาด ซึ่งหนึ่งในวิธีการนั้นก็คือ การทำSEO กับเว็บไซต์ของบริษัท หรือร้านค้า เพื่อให้ผู้ใช้งาน Search Engine เห็นเว็บไซต์ของเรา และมีโอกาสขายสินค้า หรือบริการได้มากขึ้น

จำนวนผู้ใช้งาน Search Engine ในสหรัฐอเมริกาในปี 2008
          โดยระยะเวลาในการทำ SEO นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น รูปแบบของเว็บไซต์ เนื้อหาของเว็บไซต์ จำนวนเว็บไซต์ของคู่แข่ง และสำคัญสุดเห็นจะเป็นเรื่องของ คำค้นหา (Keyword) ที่เราต้องการให้ทำอันดับใน Search Engine
               

                ตัวอย่างสถานะการณ์ ที่เราควรใช้ SEO มาช่วยในการขาย  เว็บขายเสื้อผ้าน่าจะเป็นอะไรที่เข้าใจง่าย และเห็นภาพได้ชัดเจน
                สมมุติว่านาย ก. มีโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า และมีความต้องการจะเปิดตลาดภายในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของเขาคือ ผู้มีความต้องการสั่งซื้อเสื้อผ้าจำนวนมากไปขายต่อ โดยสินค้าของเขาเป็นสินค้ากลุ่มวัยรุ่น ตามแฟชั่น ซึ่งสินค้าที่ขายดีสุดของเขาปัจจุบันเห็นจะเป็นเสื้อผ้าแนวเกาหลี แต่ปัญหาเขาคือลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในระแวกนั้น และนับวันจะมีคู่แข่งที่คอยมาตัดราคา ทั้งๆที่ต้นทุนนับวันจะสูงยิ่งขึ้น ซึ่งทางออกเดียวที่พอจะมองเห็นคือการเปิดตลาดให้กว้าง โดยการทำให้คนรู้จักว่ามีโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งนี้อยู่ ทางออกหนึ่งที่น่าจะเหมาะสม และต้นทุนไม่แพงนักก็คือการจัดทำเว็บไซต์เพื่อนำเสนอสินค้าบนอินเทอร์เน็ต เขาจึงตัดสินใจว่าจะทำเว็บไซต์ขึ้นมาเว็บหนึ่งชื่อว่า “shirt.in.th” สิ่งแรกที่เขาต้องทำคือว่าจ้างบริษัทจัดทำเว็บไซต์ และนำข้อมูลสินค้าของเขาใส่ลงไปยังหน้าเว็บ  ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีแต่ติดอย่างหนึ่งคือเวลาผ่านไปก็ 3-4 เดือน เว็บของเขาแทบจะไม่มีคนเข้ามาดูเลย ซึ่งเหตุผลหลักก็คือ ไม่มีใครรู้ว่ามีเว็บของเขาอยู่ในโลกแห่งนี้ เขาพยายามหาคนเข้าเว็บด้วยการโฆษณาตามเว็บดังๆ ต่างๆ ด้วยค่าใช้จ่ายเดือนนึงหลายพัน หากเว็บใหญ่ๆ ก็หลักหมื่นต่อเดือน แต่ยอดขายกลับไม่มากตามจำนวนเงินที่จ่ายไป จนกระทั่งเขาได้รู้จักกับแนวทางการทำตลาดอีกรูปแบบหนึ่งนั่นก็คือ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งมันจะทำให้เว็บของเขาปรากฎต่อสายตาชาวโลกบนหน้าผลการค้นหา โดยที่เขาไม่ต้องจ่ายเงินค่าลงโฆษณาให้กับ Google หรือ Yahoo แต่อย่างใด
โดยสรุปแล้วสิ่งที่ นาย ก. จะได้รับจากการทำ SEO คือ
                1. นาย ก. มีลูกค้าที่มาจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเป้าหมายในการเปิดตลาดครั้งนี้
                2. จำนวนผู้เยี่ยมชมจำนวนมากจาก Search Engine อย่าง Google, Yahoo หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย
                3. ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนของการแสดงผลบนหน้าค้นหา
                4. จะมีคนคลิ๊กมายังเว็บของเราผ่าน Search Engine กี่ครั้ง เราก็ไม่ต้องเสียเงิน
                5. ตำแหน่งของเว็บไซต์จะอยู่นานเท่านาน ตราบใดที่เว็บเรายังคงซึ่งคุณภาพเพียงพอ
                6. ค่าใช้จ่ายในกรณีที่จ้างผู้ รับทำ SEO ทำให้ โดยรวมแล้วจะถูกกว่าโฆษณาในรูปแบบอื่น และคุ้มค่ามากกว่าในระยะยาว



4. E-Mail Marketing
                การใช้ e-mail ในการสร้างความสัมพันธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งข่าวสาร แจ้งโปรโมชั่นต่างๆ กับลูกค้า หรือจะเรียกอีกนัยหนึ่งว่าการทำ Customer Relationship Management (CRM) ด้วยระบบ e-mail นั่นเอง ตัวอย่าง เช่น  http://www.thaibombmail.com/ 

บริการส่งเมล์ข่าวสาร (Bomb Mail)
                อัตราค่าบริการ ThaiBombMail.com จะชำระเพียงครั้งเดียว ขึ้นอยู่กับ จำนวนอีเมล์ที่ต้องการส่ง โดยจะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 12 เดือน ขึ้นอยู่กับ Plan ที่ท่านเลือกใช้บริการ การใช้บริการตลอดระยะเวลาสัญญาจะไม่มีค่าบริการอื่นๆอีก หลังจากชำระค่าบริการแล้วท่านจะได้รับ Uesrname , Password สำหรับเข้าสู่ระบบเพื่อเริ่มต้นใช้บริการภายใน 24 ชั่วโมง

ขั้นตอนดำเนินการในการส่ง Bomb Mail
                1. Import อีเมล์ที่ต้องการส่ง หลังจากเปิดใช้บริการเรียบร้อยแล้ว ท่านจะได้ username , password สำหรับ login เข้าสู่ระบบ ขั้นตอนแรกคือการนำรายชื่ออีเมล์ทั้งหมดที่ต้องการจะส่งข่าวสาร Import เข้าสู่ระบบ โดยสามารถ Import ได้หลายวิธี เช่น Import ด้วยไฟล์ Excel , Text file หรือ Import ตรงๆด้วยการ copy และนำมา paste ลงในช่องเก็บข้อมูล เพียงเท่านี้อีเมล์ทั้งหมดก็จะถูกจัดเก็บเข้าสู่ระบบเพื่อเตรียมจัดส่งข่าวสารในขั้นตอนต่อไป
                2. สร้างอีเมล์ที่ต้องการจัดส่ง หลังจาก Import อีเมล์เรียบร้อยแล้ว ท่านก็จะต้องทำการสร้างเนื้อหาของอีเมล์ที่ต้องการจะจัดส่งไปยังผู้รับ โดยระบบจะสามารถจัดส่ง ได้ทั้งแบบข้อความ Text ธรรมดาและแบบ Html มีรูปมีสีสันที่สวยงาม หรือท่านอาจจะสร้างอีเมล์ด้วยโปรแกรมอื่นเช่น Dreamweaver และนำ Code ที่ได้มาจัดส่งเป็น Html ก็ได้ รวมทั้งยังสามารถกำหนด Encoding , Character Set ตามที่ต้องการได้เอง เพื่อป้องกันปัญหาภาษาไทยอ่านไม่ได้อีกด้วย
                3. ส่งอีเมล์ ขั้นตอนที่ 3 จะเริ่มทำการจัดส่งอีเมล์ที่เราได้สร้างขึ้น ( ขั้นตอนที่ 2 ) ไปยังรายชื่ออีเมล์ทั้งหมดที่ Import ไว้ ( ในขั้นตอนที่ 1 ) การจัดส่งเพียงแค่คลิกปุ่ม Submit บนหน้าเว็บไซต์ ระบบก็จะทำการทยอยจัดส่งอีเมล์ไปยังปลายทาง ระบบเมล์เซิร์ฟเวอร์ที่เราออกแบบไว้ รับประกันได้ว่ามีการจัดส่งที่รวดเร็วและถึงปลายทางแน่นอน 100%
                4. ดูรายงานสถิติการส่งอีเมล์ หลังจากจัดส่งอีเมล์เรียบร้อยแล้ว จะสามารถดูรายงานสถิติ    ( Report ) ได้ทันทีว่าขณะนี้ส่งไปแล้วกี่อีเมล์ ผู้รับเปิดดูกี่คน คลิกลิงค์ในอีเมล์นั้นกี่คน และเป็นใครบ้างที่เปิดดูและคลิกลิงค์ รายงานสถิตินี้จะมีประโยชน์มากสำหรับการวางแผนการตลาดได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
อัตราค่าบริการ
                อัตราค่าบริการ ThaiBombMail.com จะชำระเพียงครั้งเดียว ขึ้นอยู่กับ จำนวนอีเมล์ที่ต้องการส่ง โดยจะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 12 เดือน ขึ้นอยู่กับ Plan ที่ท่านเลือกใช้บริการ การใช้บริการตลอดระยะเวลาสัญญาจะไม่มีค่าบริการอื่นๆอีก หลังจากชำระค่าบริการแล้วท่านจะได้รับ Uesrname , Password สำหรับเข้าสู่ระบบเพื่อเริ่มต้นใช้บริการภายใน 24 ชั่วโมง

5. Banner Ads Marketing
                การติดแบนเนอร์โฆษณาในเว็บต่างๆเป็นการโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตทั่วๆ ที่เจ้าของเว็บไซต์เปิดให้บริการโฆษณาผ่านป้ายโฆษณา (Banner) โดยการโฆษณาจะนำเสนอออกมาในรูปแบบของป้ายโฆษณาแผ่นเล็กๆ ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้ แล้วแต่วัตถุประสงค์ของการโฆษณา นอกจากนี้เจ้าป้ายโฆษณา (Banner) ก็จะมีข้อความประกอบเพื่อเชิญชวนให้คนเข้ามาทำการคลิก โดยเมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนเข้ามาคลิกป้ายโฆษณา (Banner) ก็จะส่งทุกคนไปยังหน้าเว็บไซต์ของผู้ที่ทำการโฆษณา

6. Viral Marketing หรือ การตลาดแบบไวรัส 
                การตลาดแบบไวรัส  เป็นเทคนิคการตลาดที่อาศัยการเชื่อมโยงระหว่างกันในสังคมที่มีอยู่ก่อนแล้วเป็นตัวผลักดันให้เกิดการผลิตการรับรู้ในตราสินค้า โดยเป็นการสร้างกลไกตลาดโดยใช้แรงผลักดันทางด้านความคิดแทนที่จะเอาเงินจำนวนมหาศาลไปใช้จ่ายค่าโฆษณาลงบนสื่อโฆษณาต่างๆ ซึ่งบางทีผลตอบรับที่ได้กลับมาอาจไม่ได้อะไรคืนมาเลย หรือเกิดความสูญเปล่า แต่เป็นการทำการตลาดโดยให้เหล่ามวลชนทำงานแทนเราทั้งหมด จะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างผลกระทบอย่างชัดเจนด้วยค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

7. Forum Marketing
                เช่น MLM.com, BetterNetworker.com        



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS